Thursday, September 15, 2011

ROADTRIP

Ito ay isang pangyayaring naexperience ko nung magpunta ako
sa Batangas. Mahilig ako sa malalayong biyahe. Hindi ko
alam kung bakit pero narerelax talaga ako pag bumibiyahe
ako. Minsan pag walang pasok umaalis ako papuntang tagaytay
tapos babalik ulit. Mas gusto kong bumiyahe nang mag-isa
lang para walang kausap. Ito siguro ang outlet ko to
relieve stress sa work at sa buhay. Minsan na walang pasok
dahil holiday, nagplano akong pumunta naman sa Batangas.
Wala lang. Pagdating ko siguro doon ay magiikot-ikot lang
sa lugar na malapit sa bus terminal at pag napagod na ay
sasakay na ulit ng pabalik ng Maynila. Pero nag-iba ang
plano pagdating ko doon. Umiral ang pagiging adventurous
ko at naisip kong sumakay ng jeep na kahit saan papunta.
Bababa sa isang lugar, magiikot ikot ng konti at sasakay
na ulit pabalik sa bus terminal. Ganun nga ang nangyari.
Pero habang pabalik ako ay nagkamali ako ng binabaan.
Malayo pa pala sa bus terminal. Nagtanong tanong ako sa
mga tanod at sinabi nila na sumakay na lang ako ng tricycle.
Ganun nga ang ginawa ko. Ipinara ako ng nakausap kong
traffic enforcer ng tricycle at sinabihan nya ang driver
na ibaba ako sa terminal ng bus. Bago tuluyang umandar ang
sinasakyan ko ay sinabihan ng traffic enforcer ang driver
na "ingatan mo yan ha? dahan dahanin mo lang" wala naman
akong makitang mali sa sinabi nya pero kakaiba ang mga
ngiting ibinigay nya sa tricycle driver. Napatingin ako sa
driver at dun ko napansin na may hitsura pala ang lalaking
ito. nakasando lang sya at nakashort at kitang kita ang
mabalbon niyang mga hita at ang maskulado niyang braso
Bahagya ko pang nasilip ang dibdib at nipples nya dahil
nga nakasando lang sya. Ako naman ay nakashort lang din ng
medyo maiksi. Karaniwang sinusuot ng mga nagjojogging.
Habang umaaandar ay tinanong nya ako kung saan ako
nanggaling at saan ako pupunta. Nahiya naman akong sabihing
nagroroad trip lang ako dahil ang layo nga nman ng narating
ng roadtrip ko. sinabi ko na lang na may pinuntahan lang
akong kaibigan pero naligaw ako at di na nakarating.
Tinanong nya kung saan un at tutulungan nya akong makarating.
Ang sabi ko ay wag na lang at uuwi na lang ako. Tinanong
nya kung taga roon daw ba ako at nang sinagot kong hindi ay
sinabing nyang halata daw kasi na taga maynila ako.
Nagpakilala sya bilang si alvin pero di na nakipagkamay at
ganun din nman ako sa kanya.

Habang naguusap kami ay napapansin ko rin na panay
ang tingin nya sa hita ko. Hindi ko alam kung talaga bang
dun lang sya napapatingin dahil nagmamaneho sya at hindi
na nya magawang tingnan ako sa mukha o talagang gusto nya
itong tingnan. (o pwede ring exagg lang ako. hehe).Nasa
kasarapan kami ng pag-uusap nang biglang bumangga ang
sasakyan na nasa harap namin sa trak na nasa harap nito.
Buti na lang at alerto itong si alvin kaya nailiko agad
nya ang tricycle pero sa kasamaang palad ay dumeretso kami
sa isang parang maliit na lawa na may mga damo sa gilid ng
kalsada at lumubog ang lagpas kalahati ng tricycle. At ang
kawawang ako, bilang nasa loob nito ay halos lumubog din
sa tubig. Nakalabas din naman agad ako pero basang basa na
ako. At si alvin ay tatalon pa sana pero na out balance sya
kaya bigla syang nahulog ng padapa. Basang basa sya dahil
nasubsob sya sa tubig. Kung titingnan mo, nakakatawa ang
eksenang iyon. Parang pelikulang comedy. Pero naisip ko na
kung hindi sya lumiko ay malamang naipit kami ng sasakyan sa
harap at likod namin. Isang malubhang aksidente sana ang
kinasapitan ko. Kaya imbes na magalit ay nagpasalamat na
lang ako at yun lang ang inabot ko. Nagkatinginan kami ni
Alvin ng mga ilang segundo at bigla na lang kaming
nagtawanan dahil sa mga hitsura namin. Inabot nya ang kamay
ko at paulit ulit na nagsosorry sa nangyari. Sabi ko sa
kanya ay wala un dahil hindi naman nya kasalanan. Ang
malaking problema lang ay nabasa pati ang cellphone ko at
ang bag ko. At hindi ko alam kung pinasok ito ng tubig.
Huwag naman sana dahil pag nagkataon ay uuwi talaga akong
basa. Nakita marahil ni alvin na namomroblema ako kaya't
nag offer syang sumama ako sa bahay nya para doon magpatuyo
ng damit. Wala na akong choice kundi ang sumama dahil ayoko
namang ginawin ng husto sa byahe. Iniwan nya muna ang
tricycle dahil hindi naman daw mawawala yun dahil kilala sya
ng mga taga roon. Nakisakay kami sa isa pang tricycle na
katropa rin nya na nagkataong dumadaan sa lugar na iyon
dahil may hinatid syang pasahero sa di kalayuan. Medyo
malayo pa ng kaunti ang bahay ni Alvin. Pagdating namin
doon ay Pinapasok nya ako sa loob at saka umalis papunta sa
likod bahay. Walang tao sa bahay nila.
Saglit kong pinagmasdan ang kabuuan ng bahay habang
hinihintay siyang bumalik. Maya maya pa ay pumasok na sya
galing kusina dahil doon ang daan papunta sa likod bahay.
Nakahubad na sya at nakatapis na lang ng tuwalya. Inaya nya
akong sumunod sa kanya para daw makapagbanlaw din ako ng
katawan. Inabutan nya ako ng tuwalya at pagdating sa likod
ng bahay ay nakita ko ang isang malaking drum at may mga
balde sa tabi at tabo. Habang tinitingnan ko ito ay nagsalita
si Alvin na "Pasensya ka na. Ganyan talaga ang paliguan namin
dito. Wala kasi kaming banyo." Di na ako nagsalita habang
pinagmamasdan ko ang paligid. Malawak ang likod bahay. May
mga tanim na puno at halaman. Matatanaw mo ang malawak na
bukid sa di kalayuan. May mga kapitbahay din pero may mga
bakod ang likod bahay nila. Bahay lang ni Alvin ang open
space. May isang maliit na kubo na may duyan sa may di rin
kalayuan at may mga nakatambak na sari saring bagay sa tabi
nito. Habang pinagmamasdan ko ang paligid ay bigla nya akong
tinapik sa likod. "Hoy! di ka na nakasagot. Nahihiya ka bang
maligo dito?" "Hindi ah!" ang sagot ko na may halong
pagkagulat. "O sya iwan muna kita. Baka nahihiya ka lang sa
akin". ang maiksing sabi nya sabay talikod papasok sa bahay.
Unti unti kong hinubad ang mga basa kong damit. Ayoko sanang
hubarin ang brief ko dahil nga open space ang likod bahay at
baka may dumaan pero amoy kanal nga ako kaya sige na lang,
hubarin na lahat. Halos madaliin ko ang pagligo. Nagsasabon
na ako ng katawan ng biglang may kumalabit sa akin mula sa
likod. Wala na akong nagawa para takpan ang harap ko dahil
nakatayo na sya sa harapan ko ngayon. "Kamusta na? di ka ba
nasaktan kanina sa pagkahulog nyo? ako nga pala si Jerson.
Taga dyan lang ako sa kabilang bahay." sya ang katropa ni
Alvin na tricycle driver din at naghatid sa amin dito sa
bahay nya. "Kanina ka pa ba dyan? di kasi kita napansin na
lumapit." Sasagot na sana si Jerson nang lumabas si Alvin.
Napatingin kaming dalawa sa kanya. "O, ang bilis mo naman
Jerson. Balak mo pa yata akong unahan dito ah." ang sabi ni
Alvin. Napangiti si Jerson at sabay silang tumingin sa akin.
Hinagod nila ng tingin ang buong katawan ko. Mula ulo
hanggang paa. Halos manliit ako sa hiya at di ako makakilos.
Ni hindi ko magawang takpan ng kamay ang pagkalalaki ko
dahil para akong nahipnotismo sa mga tingin nila. Lumapit si
Alvin at hinimas ako sa dibdib. "Gusto mo ako na ang
magsabon sayo?" ang pabulong nyang sabi. "At ako naman ang
maghihilod ng bimpo para malinis kang maigi." ang sabi naman
ni Jerson. Di na ako nakapagsalita. Kinuha na ni Alvin ang
sabon sa kamay ko at inabot naman ni Jerson ang bimpo. Sabay
nilang hinagod ang katawan ko. Aaminin kong nasarapan ako sa
ginagawa nila. Marami na rin naman akong naging karanasan sa
kapwa ko lalaki pero kakaiba ang isang ito. Ngayon lang ako
naligo na may taga sabon at taga hilod. Unti unti na akong
tinitigasan sa ginagawa nila. Dahil nakatapis pa rin ng
tuwalya si Alvin ay bigla itong hinablot ni Jerson. Parang
expected naman ni Alvin na gagawin ito ni Jerson dahil hindi
siya nagulat bagkus ay natawa pa. Bigla naman sumalok ng
tubig sa tabo si Alvin at ibinuhos kay Jerson. "O ayan basa
ka na. Pwede ka na ring maghubad. Unfair naman dito kay
john." sabay tingin sa akin habang ako ay tulala pa rin at
di pa rin umiimik. "Hoy! galaw galaw baka ma stroke!" ang
sabi sa akin ni Jerson sabay hawak sa ari ko. Bigla akong
natauhan. Ngayon ay malinaw na sa akin kung ano ang gustong
mangyari ng dalawang ito. Kinuha ko ang tabo, sumalok ng
tubig at isinaboy ito kay Jerson. "Yan pala ang gusto nyo
ha!" Waring natuwa si Jerson sa sinabi kong iyon kaya bigla
nya akong inakbayan sabay hawak uli sa ari ko. "Eto talaga
ang gusto namin. haha!" Ibinaba ni Alvn ang short ni
Jerson habang hawak pa din ang ari ko at tumambad sa akin
ang matigas na ring pagkalalaki ni Jerson. Hinubad na rin
nya ng tuluyan ang natitira pa nyang suot at saka kami
naglaro ng tubig na parang mga bata. Kinotongan ni Alvin si
Jerson saka tumakbo palayo na parang nagpapahabol. Tumakbo
naman si Jerson sa gawi ni Alvin at naghabulan nga ang
dalawa. Para silang loveteam sa pelikula kung titingnan at
kapwa hubo't hubad pang naghahabulan. Naiwan naman ako sa
kinatatayuan ko at nang mapansin nila ito ay bigla silang
tumakbo palapit sa akin at hinila ako sa may gitna.
Pinipigilan ko sila dahil baka biglang may dumaan at makita
kami sa ganoong tagpo pero walang pakialam ang dalawa.
Hinila nila ko papunta sa kakahuyan. Medyo natakot na ako
dahil papalayo na kami. Inakbayan nila ko sa magkabilang
braso at para akong lasing na inaakay. "Wag kang mag-alala,
Tiyak na mageenjoy ka sa pupuntahan natin." ang sabi ni
Alvin. "bahala na" ang naisip ko. Habang naglalakad ay
napansin kong isa pala itong taniman ng mga iba't ibang
prutas. May mga puno ng mangga, langka, bayabas, kaimito,
santol, chiko at ung iba ay di ko na kilala. Pag may
nadadaanan kaming bunga na madali lang pitasin ay kumukuha
si Alvin at Jerson. At nakikipitas na rin ako minsan. Habang
kinakain namin ito sa paglalakad ay naitanong ko kung
matagal na ba silang magkakilala. Kung lagi ba nila itong
ginagawa at kung mag ano ba sila. Sinasagot naman nila
lahat ng tanong ko at wala silang itinatago. Magkaklase
silang dalawa mula elementary at naging matalik na
magkaibigan mula nang lumipat si Jerson sa katabing bahay.
Si jerson naman ay mula sa hiwalay na magulang. Solong anak
at pinalaki ng lola. Pero nang mamatay ang lola nya ay
naiwan na sa kanya ang bahay at ang maliit na lupang
tinatamnan ng mga prutas na likod bahay. Dati silang may
pwesto sa palengke at ang mga prutas at gulay mula sa ani
ang ibinebenta nila. Ang tricycle naman ay nabili ng lola
nya para panghakot ng prutas at gulay pero after nga mamatay
ng lola nya ay binitawan na nya ang pwesto sa palengke at
nagtricycle na lang dahil hindi na nya kayag asikasuhin ito
ng mag-isa. Si Jerson naman ay galing mindoro ang pamilya
at lumipat sa batangas dahil sa maynila nagttrabaho ang
tatay nya. At para di mahirapan sa mahabang biyahe papuntang
mindoro ay lumipat sila sa batangas para mas malapit sa
Maynila at madali silang magkikita kita.
"Ayan malapit na tayo." sabi ni Jerson. Ilang hakbang pa
at tuluyan na kaming nakalabas ng kakahuyan at nasa harap ko
ngayon ang isang malawak na batis. Napakaganda ng lugar.
Probinsyang probinsya. Halos di ko maisip na may ganito
palang lugar na malapit lang sa kabisera. Namangha ako at
halos nakalimutan ko nang mga hubo't hubad pala kaming
nakarating sa lugar na iyon. Nawala na rin ang hiya at
takot ko na baka may makakitang iba sa amin. Kami lang ang
tao sa lugar na iyon. Bigla kong namiss ang kabataan ko.
Ang maligo ng hubo't hubad sa ulanan nang di iniintindi ang
sasabihin ng makakakita. Nasa ganun akong pagmumuni muni
nang hinawakan ni Alvin ang ari ko. ganon din ang kay Jerson
at hinila kami palapit sa batis. Sabay sabay kaming lumusong
at naligo na parang mga bata. Nagharutan pa sila Alvin at
Jerson at nagwrestling pa sila sa tubig. Napansin ni Alvin
na pinagmamasdan ko sila kaya lumapit ito sa akin at sinabing
"nageenjoy ka ba?" tango lang ang naisagot ko at muli siyang
nagsalita. "dito mas mageenjoy ka." Inilubog nya ang sarili
sa malinaw na batis at saka isinubo ang ari ko. Napapikit ako
sa sobrang sarap. Tuloy tuloy sya sa pagtaas baba sa ari ko.
Makalipas ang ilang segundo ay hinila ko sya mula sa ilalim
ng tubig sa takot na baka sya malunod. Pag-angat ng mukha nya
ay hinila naman ako ni Jerson paitaas saka sinabihan si Alvin
na pahinga na sya dahil pagod na sya at si jerson naman daw
ang magtatrabaho. Ihiniga nya ako sa isang malaki at
malapad na bato at saka isinubo ng ari ko. Lumapit si Alvin
at dinilaan ako sa dibdib. Hindi ko maipaliwanag ang sarap
na nararamdaman ko. Wala na akong pakialam kung may mga
dumating man na ibang tao. Halos buong katawan ko na ang
dinidilaan ni Alvin. Kung saan saan na nakakarating ang
mainit nyang labi hanggang sa dumako sya malapit sa ari ko.
Inilapat nya ang bibig nya sa ari ko habang subo subo pa rin
ito ni Jerson. Parang silang nagaagawan sa isang lollipop.
Malikot din ang kamay ni Jerson at panay ang himas nito sa
buong katawan ko. Umangat ako at kinuha ko ang ari nilang
dalawa. Hinila ko ito papunta malapit sa akin saka ko ito
jinakol-jakol sa tapat ng mukha ko. Para kaming naka 69 pero
dalawang titi ang nasa harap ko. Salitan kong isinubo ang
mga ari nila at parang nag-enjoy naman sila. Naging mas
marahas sila sa pag-aagawan sa ari ko. Humihigpit ang mga
kapit nila sa akin. Maya-maya ay bumaliktad ng puwersto si
Jerson at isinubo ang ari ni Alvin habang subo pa rin ni
Alvin ang ari ko at subo ko naman ang kay Jerson. Tanging
ungol at ingay lang ng paglabas masok ng mga ari namin sa
bibig ng isa't-isa ang maririnig sa buong lugar. Naunang
nilabasan si Alvin dahil binilisan ni Jerson ang pagtaas
baba niya sa ari ni Alvin. Habang nilalabasan si Alvin at
sinisimot ni Jerson ang katas nito ay lalong naging mariin
ang pagkakasubo ni Alvin sa ari ko kaya ako ang sumunod na
nilabasan. Ilang saglit pa ay nagsabi na rin si Jerson na
lalabasan na rin sya kaya niluwa ko ito at patuloy na
jinakol hanggang sa labasan nga sya. Umayos ng pwesto ang
dalawa at magkakatabi kaming nahiga sa malapad na bato dahil
sa sobrang pagod. Ako pa rin sa gitna at sila sa magkabilang
tabi ko. Tahimik lang at nakatingin sa langit. Nagmumuni-muni.
Para kaming mga matagal nang magkakakilala. Parang mula
pagkabata ay ginagawa na namin ito dahil kampante ako na
kasama sila kahit yun pa lang ang unang araw ng aming pag-
kakakilala. Hinawakan ko ang ari nilang dalawa. Wala lang.
Gusto ko lang. Automatic naman ang kamay nilang dalawa na
hinawakan din ang sa akin. Parang nag-agawan pa nga sila
kung sino ang mas may malaking mahahawakan. Nagtatawanan,
nagkikilitian, tumatahimik. Tumagal ng ilang minuto pa ang
eksenang iyon nang mapansin naming malapit nang dumilim.
Naalala ni Alvin ang tricycle nya na naiwan sa kinahulugan
nito. Bumalik sa akin ang realidad na hindi ako tigarito at
kailangan ko nang bumalik sa maynila. Sabay sabay kaming
tumayo at nagyaya si Jerson na magbanlaw muna sa batis bago
bumalik pauwi. Pumayag naman ako dahil sabik din ako sa
swimming. After 30 mins ay naglakad na kami pabalik sa bahay.
Nagbanlaw ulit kami ng sabay sabay at muli pang naulit ang
nangyari kanina. Di ko na idedetalye pero iyon na siguro
ang pinaka sweet sexperience na naranasan ko. Feeling ko
close na close kami kahit mga bagong kilala ko lang sila.
Kahit kasi sex lang ang nag-ugnay sa amin ay mararamdaman mo
sa kanila ang mabuting pakikisama. Siguro ganun talaga pag
mga taga probinsya. Mas caring at thoughtful. (personal
na opinion ko lang naman) Mas habol nila ang makipagkaibigan
kesa sa magsamantala sa kapwa. Matapos magbihis ay nagpaalam
na ako sa kanila dahil dapit hapon na. Nagalok na si Jerson
na ihatid ako sa terminal at sumangayon naman si Alvin.
Hanggang sa mismong bus na sasakyan ko ay sinamahan nila ako
at di muna umalis dahil nagpupuno pa ang bus. Naupo muna kami
sa may waiting area at nagkuwentuhan pa ng konti habang
naghihintay. Nang magtawag na ang kundoktor ay nagpaalam na
sila at pinabaunan pa nila ako ng inumin at muling nagsorry
sa akin si Alvin sa nangyari. Niyakap nila ako at naramdaman
kong sincere ang pakikipagkaibigan nila sa akin. Para na
kaming tunay na magbabarkada. Nakita ko pa silang nakatanaw
habang unti unting papalayo ang sinasakyan kong bus.
Malungkot akong kumaway pero natutuwa na rin dahil nakakilala
ako ng mga tunay na kaibigan sa di inaasahang lugar at
pangyayari. Naisip ko na meron na akong pwedeng puntahan
pag gusto ko uling tumakas sa ingay at gulo ng buhay dito
sa maynila. Pero teka... ni hindi ko man lang pala nahingi
ang cel no. ni Alvin at Jerson. Kahit ang pangalan ng lugar
nila ay di ko rin naitanong. Pano nga kasi, nabasa ang cp
ko at di ko pa nakikita kung gumagana pa ito. Di bale, sa
susunod na maisipan ko ulit mag roadtrip ay siguradong dito
ko ulit ililigaw ang sarili ko.

No comments:

Post a Comment